Upselling là gì? Chiến thuật "bùng nổ" doanh thu trong kinh doanh

Upselling là kỹ thuật quan trọng và được áp dụng rộng rãi trong hoạt động bán hàng. Thậm chí đôi khi chúng ta gặp trường hợp một số sản phẩm, dịch vụ được bán lỗ nhằm “dọn đường” cho upsell nhằm tạo lợi nhuận. Vậy upselling là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Upselling là gì?

Upselling là hình thức bán hàng gia tăng hoặc mua thêm, nó được biết đến như một kỹ thuật tiếp thị với mục đích thuyết phục người mua lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ có giá cao hơn so với dự tính.

Phương pháp này chủ yếu nhắm vào tâm lý thích được "giá hời", nhiều lợi ích của khách hàng. Người bán sẽ khéo léo đưa ra những gợi ý mang tính lựa chọn giữa các phương án để người mua có động lực chi tiêu thêm nhiều tiền hơn so với kế hoạch ban đầu.

Nếu upselling thành công, bạn có thể tăng thêm 30% doanh thu hoặc nhiều hơn thế nữa. Trong khi chi phí đầu tư cho phương pháp này chỉ bằng 10-20% chi phí tiếp cận khách hàng mới.

Có thể bạn quan tâm: Đừng "bỏ quên" thị trường kinh doanh online đầy tiềm năng trên Facebook. Phần mềm quản lý fanpage sẽ giúp bạn khai thác triệt để nền tảng này.

Upselling là gì? 

Kỹ thuật upselling hiệu quả

Bán hàng upselling mang lại rất nhiều lợi ích, thế nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi. Bởi nếu người bán chỉ chú trọng đến việc bán càng nhiều càng tốt mà quên đi lợi ích của khách hàng. Điều này sẽ khiến họ phải chi tiêu thêm số tiền ngoài dự kiến quá nhiều, hoặc số tiền bỏ ra không thoả mãn nhu cầu. Lúc này nhà kinh doanh rất dễ mất đi nguồn khách hàng đầy tiềm năng.

Để phát huy tốt đa hiệu quả và ngăn chặn các "tác dụng phụ" từ upselling, bạn nên áp dụng 3 kỹ thuật sau đây:

Upselling gắn liền

Đây là kỹ thuật phổ biến nhất, hiểu đơn giản đó là khi khách hàng mua sản phẩm nào đó thì người bán gợi ý cho họ mua thêm những sản phẩm kèm theo. Chẳng hạn khách mua trà sữa, nhân viên bán hàng sẽ hỏi thêm: "Anh/chị có muốn thêm trân châu, thạch hoặc nha đam không ạ?"

Bí quyết là không gợi ý bằng các câu hỏi mang tính lựa chọn có hoặc không. Thay vào đó hãy khơi gợi rõ ràng những phương án mà khách hàng có thể lựa chọn.

Click xem ngay: Chăm sóc khách hàng và chốt đơn chưa bao giờ dễ dàng đến thế nếu bạn biết cách tự động trả lời comment fanpage chuyên nghiệp.

Upselling giá hời

Upselling giá hời là cách bán hàng cố tình tạo cho khách cảm giác nhận được "giá hời". Quay lại với ví dụ trà sữa, nhân viên bán hàng có thể gợi ý: "Anh chị có muốn thêm 5k để lấy size lớn hơn không ạ?". Thay vì chọn size nhỏ theo dự tính ban đầu, hầu hết khách sẽ chuyển qua size lớn hơn vì nhận thấy được uống nhiều hơn mà giá cả thì không chênh lệch quá nhiều.

Nguyên tắc khi upselling giá hời là số tiền upselling chỉ nên ở dưới 25% tổng số tiền khách hàng dự tính bỏ ra ban đầu. Nhằm giúp họ cảm thấy chi phí mình bỏ thêm không quá nhiều so với nhu cầu.

Upselling kết hợp với Cross-Sell

Cross-sell được biết đến là hình thức bán chéo sản phẩm khác không nằm trong dự tính ban đầu. Tức bạn sẽ bán kết hợp giữa mặt hàng mà khách hàng muốn với một mặt hàng phù hợp hoặc có liên quan khác.

Đừng bỏ qua: Phản hồi bình luận của khách hàng bằng tin nhắn - Cách tiếp cận và xây dựng nhóm khách hàng trung thành hiệu quả nhất. Bạn đã thử chưa?

Chúng ta vừa tìm hiểu upselling là gì và những kỹ thuật upselling hiệu quả. Nắm rõ và áp dụng chính xác kỹ thuật này là giải pháp kinh doanh hoàn hảo giúp bạn thoả mãn các nhu cầu của khách hàng đồng thời tăng doanh thu. Chúc các bạn thành công.


Nhận xét